Nơi hội tụ những dòng sông

Tuyển Buffet truyện ngắn miền Trung là tập truyện ngắn tự chọn của 20 nhà văn đang sinh sống và làm việc tại miền Trung, do Nhà xuất bản Trẻ – Tủ sách Sơn Ca (Soncamedia) thực hiện sau tuyển Buffet Sài Gòn, đồng bằng sông Cửu Long. Các nhà văn chọn truyện mình thích nhất gởi cùng lời tự bạch và ảnh chân dung. Bên dòng Thạch Hãn (Quảng Trị), Nguyễn Bội Nhiên gởi truyện ngắn Dòng sông bên Thành cổ. Từ dòng sông Hương xanh biếc trầm buồn với thời gian trôi qua, Trần Thùy Mai gởi Người bán linh hồn và Việt Hùng gởi Cô gái hoàng hôn, viết về số phận những cô gái trong tranh của những họa sĩ xứ cố đô; Bạch Lê Quang thì dữ dội khi viết về mùa lũ ở quê hương và Lê Quân hòa vào một người nghệ sĩ hát rong trên đường phố từ một ký ức tuổi thơ của mình. Bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng), Đinh Lê Vũ cùng Ngô Thị Thục Trang, cây bút trẻ quen thuộc qua các báo, có hai truyện ngắn về tình yêu đằm thắm Đá cũng cần có nhau và Trái tim đàn bà. Bên dòng sông Thu Bồn (Quảng Nam) trong vắt soi bóng những hàng tre, Lê Trâm cùng Trương Anh Quốc viết về những con người xứ Quảng đầy cá tính, bản lĩnh. Từ dòng sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) quê mình, Nguyễn Anh Tuấn có truyện ngắn Ông Hớn bán cà rem, với nhân vật vừa vất vả vừa lừa lọc để mưu sinh. Từ dòng sông Côn (Bình Định), Lê Hoài Lương đầy cá tính đã viết về cuộc chiến tranh đi qua nhưng vẫn còn đó sự đau thương, mất mát song cũng thấm đẫm tình người trong Tiếng chuông chiều; nữ sĩ Nguyễn Mỹ Nữ gởi Tiếng hát liêu điêu viết về một người sống bình thường nhưng luôn bắt chước thần tượng còn Phạm Hữu Hoàng lại mượn chuyện xưa nói chuyện nay trong Thằng Ngật.

Nơi dòng sông Ba (Phú Yên), con sông dài nhất miền Trung, dữ dội trong những mùa lũ, miên man trầm lắng vào mùa cạn, Ngô Phan Lưu có truyện Việc trên đường dí dỏm, dễ thương của thường ngày chở cháu đến trường, Huỳnh Thạch Thảo có Vệt sáng nơi chân sóng viết về những chàng trai theo thuyền xa bờ đi bạn đánh cá ngừ đại dương trong bao la sóng vỗ, giáp mặt với bao hiểm nguy nơi quê hương anh. Bên dòng sông Cái (Khánh Hòa), Khuê Việt Trường có Hai đồng bạc lộc bên Ái Duy với Vòng vèo thật giả cùng viết về tiền bạc nhưng cảm nhận mỗi người mỗi khác trong hỉ, nộ, ái ố; Hoàng Nhật Tuyên thì luôn là người của quá khứ trong Ký ức vì sông kia rày đã nên đồng. Bên dòng sông Dinh (Ninh Thuận), quê hương của những chùm nho ngọt lịm, Khánh Liên – cây bút văn trẻ nhất tập sách viết Người tình Phan Rang đầy ma quái. Đây sẽ là một giọng văn liêu trai trong tương lai nếu chị tiếp tục đi theo hướng này. Cuối cùng, bên dòng sông Cà Ty (Bình Thuận), nơi có những vườn thanh long trĩu quả, Nguyễn Hiệp – người có bộ ria thấy là khó chịu cùng gương mặt góc cạnh nhưng truyện ngắn Bông cỏ giêng của anh vừa nhẹ, vừa sâu lắng về thân phận con người.

Mỗi dòng sông trong những dòng sông dọc dài dải đất miền Trung nắng dãi, mưa dầm đều mang một nét đẹp riêng, song tất cả các dòng sông đều chảy ra biển xanh, tràn đầy gió lộng. Cũng như những truyện ngắn ở mỗi vùng đất đều có một nét riêng, cái đẹp bật lên qua ý tưởng, ngôn từ, qua những hồi tưởng, suy ngẫm. Và Buffet truyện ngắn miền Trung sẽ dần hòa vào biển lớn của nền văn học nước nhà.

HUỲNH THẠCH THẢO (Báo Phú Yên)

Bạn đang xem: Nơi hội tụ những dòng sông
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: