Công nghệ mới :"Kết nối 2 loa để nghe Stereo và hát Karaoke - MWS"

Tháng 8 năm 2022, Soncamedia tung ra công nghệ kết nối hai loa di động mono thành dàn loa stereo và kết nối đồng nhất một bộ microphone phát tiếng ra hai loa cùng thông số các hiệu ứng Reverb, Delay và Echo. Soncamedia đặt tên công nghệ này là Mic Wireless Stereo (viết tắt MWS) và đã đăng ký bản quyền.

Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực loa Karaoke di động. Hai yếu tố vượt trội của công nghệ MWS là nhạc nền Stereo và đồng nhất thông số hiệu ứng giọng hát trên hai loa, tránh triệt tiêu lẫn nhau

Bài viết dưới đây giải thích các khái niệm cơ bản stereo và đồng nhất hiệu ứng giọng hát từ một microphone cho hai loa

Stereo là gì?

Stereo là hệ thống âm thanh có 2 loa để phản ánh thực tại không gian 3 chiều của 1 dàn âm thanh. Như chúng ta đã biết trên sân khấu biểu diễn thì 1 dàn nhạc bao gồm nhiều thành phần nhiều nhóm nhạc công, nhạc cụ khác nhau.

Một dàn nhạc giao hưởng trên một sân khấu biểu diễn đều có quy ước về việc bố trí các dàn âm thanh. Ví dụ: Hệ thống đàn vĩ cầm (gọi là Cello) tạo giọng Bass thường nằm bên tay phải. Hệ thống đàn dây Violon thường nằm bên tay trái. Cây Piano hoặc đàn Organ KeyBoard luôn luôn nằm bên tay trái. Dàn trống thường nằm ngay chính giữa v.v…Khi tái tạo âm thanh bằng dàn âm thanh Stereo 2 loa, người ta sẽ giả lập vị trí các nhóm nhạc cụ để nhắm mắc lại, người nghe có cảm giá như đang ở trong phòng hòa nhạc, nghe rõ tiến piano và keyboard bên trái, dàn đại vĩ cầm âm trầm từ bên phải.

Vậy thì Mono là gì? Khác với stereo ra sao?

Trước khi hệ thống stereo ra đời, người ta nghe âm nhạc từ các loa đài Mono, tức là chỉ 1 loa. Như vậy thì không gian 3 chiều của một đàn nhạc chỉ được tái tạo từ 1 loa. Người ta gọi đó là Mono

Với một dàn âm thanh Stereo, không gian âm thanh tại buổi hoà nhạc trong các sân khấu, được tái tạo lại gần như đầy đủ bởi loa bên phải và loa bên trái, tái tạo những nhạc cụ khác nhau hệt như vị trí của nó trong sân khấu biểu diễn tại các nhà hát

Trong vòng 10 năm trở lại đây, việc nghe nhạc bằng các loa di động Bluetooth và sau đó là loa kéo làm cho việc nghe âm thanh Mono lên ngôi và người ta quên mất dàn nhạc có 2 loa gọi là âm thanh Stereo. Trong lĩnh vực ca hát Karaoke thì sự ra đời của loa kéo khiến cho việc ca hát bằng ampli và 2 loa tái tạo âm thanh nhạc nền Stereo gần như biến mất vì loa kéo quá tiện dụng

Công nghệ Bluetooth và sự ra đời của điện thoại thông minh (Smartphone) phát âm thanh từ Smartphone xuống các loa khiến cho việc nghe nhạc mono lên ngôi. Chính vì âm thanh Bluetooth của loa di động Bluetooth và âm thanh của loa kéo khiến cho việc thưởng ngoạn âm thanh Stereo 3 chiều dần dần bị lãng quên. Để đáp ứng nhu cầu nghe nhạc Stereo trong 5 năm trở lại đây. Hãng APPLE ra đời Airpod với chip A1 và hãng Qualcomm ra đời hệ thống chip True Wireless Stereo cho phép tái tạo lại âm thanh stereo nhưng chỉ nghe được trên tai nghe không dây có pin có nguồn.

Trong lĩnh vực karaoke cũng như lĩnh vực nghe nhạc Bluetooth bằng các dàn âm thanh, người ta vẫn muốn tái tạo lại âm thanh Stereo với 2 loa bằng công nghệ tương đương True Wireless Stereo của Qualcomm. Vấn đề là làm sao từ điện thoại di động (Smartphone) có thể gửi âm thanh Stereo đến người nghe trên 2 loa thay vì chỉ 1 loa.

Âm thanh Stereo vô cùng sống động, khi hệ thống Stereo chuyển động ra đời, Nếu xem phim ta có thể thấy chiếc máy bay hay một chiếc xe hơi đi từ trái sang phải màn hình thì âm thanh cũng nghe lớn từ loa trái sau đó giảm dần từ loa phải, y hệt như bên ngoài không gian 3D. Tiên lượng trước nhu cầu kết nối 2 loa và âm thanh Stereo, Soncamedia với thương hiệu ACNOS, KBEATBOXBLUZEK đã cho ra công nghệ kết nối 2 loa để có thể tái tạo âm thanh. Đây sẽ là xu thế trong thời gian sắp tới.

Vì sao việc kết nối 2 loa trở nên hấp dẫn? Bởi vì cho dù công suất gấp đôi 200W thì việc nghe nhạc từ 1 loa vòng qua không gian để đến tai người 2 bên giống nhau thì âm thanh cho dù 200W cũng nghe nhỏ hơn so với 2 loa 100W nhưng đi thẳng tai người bằng việc đặt 2 bên và phát thẳng đến tai người.

Nghe bằng 2 loa với âm thanh stereo hiệu suất cao hơn cho dù công suất mỗi loa chỉ bằng phân nửa nhưng nghe vẫn lớn hơn. Nhiều loa kéo từ Trung Quốc có thể kết nối 2 loa nhưng đó là kết nối Mono 2 bên nghe y như nhau.

Công nghệ của Soncamedia cho phép kết nối 2 loa và mỗi loa phát tín hiệu riêng biệt của kênh bên trái và kênh bên phải. Đầu tiên, tín hiệu kênh bên trái và kênh bên phải (LEFT – RIGHT) được truyền dẫn đến 1 loa, sau đó loa này chỉ phát tín hiệu bên phải và gửi tín hiệu bên trái cho loa còn lại để tái tạo âm thanh Wireless Stereo.

Quan trọng hơn thế, công nghệ của Soncamedia còn cho phép 1 micro có thể kết nối 2 loa nhưng chuyển tải đầy đủ dữ liệu của các hiệu ứng ECHO, REVERB, DELAY làm sao cho 2 loa có các thông số cân chỉnh các hiệu ứng xử lý giọng hát ECHO, REVERB, DELAY đồng nhất với nhau.

Thông thường thì 1 micro có thể bắt cặp (hay còn gọi là pair) vào 2 loa Mono nhưng 2 loa Mono này đang chỉnh hiệu ứng ECHO, REVERB và DELAY khác nhau, do đó chất âm, giọng hát bị triệt tiêu lẫn nhau. Nguyên nhân là không thể nào có trùng hợp lý tưởng (bao gồm hiệu ứng ECHO, REVERB, DELAY) của 2 loa giống nhau tuyệt đối.

Công nghệ của ACNOS – Soncamedia, KBEATBOXBLUZEK, Micro chỉ pair vào 1 loa, loa còn lại sẽ là loa phụ thuộc và loa đầu tiên sẽ buộc loa còn lại điều chỉnh hiệu ứng ECHO, REVERB, DELAY cho 2 loa có các thông số này giống nhau tuyệt đối, như vậy chất giọng sẽ được nâng lên gấp đôi, tránh trường hợp trống đánh xuôi kèn thổi ngược theo kiểu micro bắt cặp vào 2 loa cùng 1 lúc.

Giờ đây, các buổi họp mặt gia đình, người chơi đã có thể thưởng thức âm thanh nhạc beat nền Karaoke nguyên chất stereo phát từ hai loa LEFT và RIRHT vô cùng sống động. Các dòng sản phẩm WMS của Soncamedia sẽ in logo độc quyền này bên ngoài thùng để khách hàng dễ nhận diện. 

 

Bạn đang xem: Công nghệ mới :"Kết nối 2 loa để nghe Stereo và hát Karaoke - MWS"
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: