Chia sẻ về phát triển công nghiệp điện tử Việt Nam của Soncamedia tại hội nghị Hà Nội và Vũng Tàu

Vừa qua, Soncamedia đã gặp gỡ các nhà phân phối, các công ty điện tử hàng đầu trong nước để chia sẻ về hướng đi, những thành tựu của Soncamedia trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm điện tử. Buổi gặp mặt được tổ chức tại khách sạn Pullman Hà Nội ngày 25/11/2014 và khách sạn Cap Saint Jacques Vũng Tàu ngày 3/12/2014.

Sau đây là tường thuật tóm tắt bài nói chuyện của các cố vấn kỹ thuật Soncamedia tại hai buổi họp mặt nói trên. Các tựa nhỏ là do Ban biên tập trang web soncamedia.com thực hiện.

Chọn phân khúc nào trong chuỗi giá trị toàn cầu (global value chain)

Trong xu thế toàn cầu hóa và chuyên môn hóa, việc đảm nhận từ A đến Z cho một sản phẩm là không thể tồn tại. Tùy vào năng lực, lợi thế của từng quốc gia mà mỗi quốc gia sẽ tham gia một phân khúc trong chuỗi giá trị làm nên sản phẩm. Điện thoại Huawei, điện thoại Lenovo bị gọi “hàng Trung Quốc” là bình thường. Điện thoại thương hiệu  Việt Q-mobile, điện thoại Mobistar cũng bị gọi là “hàng Trung Quốc”. Trong khi đó chiếc iPhone in rành rành sau lưng “Assembled in China” nhưng chẳng ai xem đó là hàng Trung Quốc, khắp nơi vẫn xếp hàng chờ mua iPhone mỗi khi ra dòng máy mới.  Đó là bởi vì Trung quốc chỉ tham gia vào phân khúc thấp nhất là phân khúc lắp ráp sản xuất trong chuỗi giá trị toàn cầu tạo ra iPhone.

 

Cũng với phân công lao động như vậy, Việt Nam đang là nhà sản xuất điện thoại di động thương hiệu Samsung tầm cỡ trên thế giới, nhưng không ai gọi điện thoại Samsung là điện thoại Việt Nam bởi chúng ta cũng tham gia vào phân khúc ít giá trị tăng thêm nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu làm ra chiếc điện thoại Samsung

 

Có buồn không nếu không làm ra được ốc vít trong điện thoại 

Như đã nói, chúng ta phải chọn những phân khúc có giá trị đáng tiền trong chuỗi giá trị toàn cầu, thí dụ phân khúc Nghiên cứu và Phát triển (R&D) trong chuỗi công đoạn tạo ra sản phẩm điện tử. Nếu đâm đầu vào sản xuất như Trung Quốc, có vẻ như hiện nay chúng ta khởi đầu tốt đẹp vì đã cạnh tranh giành lấy chức năng công xưởng từ người bạn láng giềng. Đó là nhờ tiền lương chúng ta còn thấp, chi phí sản xuất thấp. Thực ra tiền lương thấp tức mức sống dân ta thấp, không nên là điểm tự hào.

Vừa rồi, hội thảo từ Bộ Công Thương, nhiều ý kiến cho rằng chúng ta tệ quá không làm nổi con ốc vis đạt chuẩn để cung cấp cho Samsung. Chúng tôi cho rằng làm ra ốc vít không nên là chọn lựa của Việt Nam lúc này. Cũng như từ bao lâu nay, nhiều ý kiến than phiền Việt Nam không làm nổi con chuột bàn phím máy tính. Chúng tôi cho rằng chúng ta không cần làm con chuột bàn phím máy tính.

Là một nước đến sau, chúng ta cần đi thẳng vào lãnh vực mang hàm lượng chất xám cao, cần làm Nghiên cứu và Phát triển, đột phá và sáng tạo. Cố gắng thành lập những trung tâm nghiên cứu và sáng tạo như Israel thay cho việc chạy đuổi giành hợp đồng gia công lắp ráp cạnh tranh với Trung Quốc.

Những thử nghiệm của Soncamedia 10 năm qua và hoa trái đầu mùa

Suốt 10 năm qua, Soncamedia đã chọn hướng đi Nghiên cứu & Phát triển, sáng tạo ra những tính năng mới trong sản phẩm điện tử. Thay vì chọn lắp ráp gia công cho các thương hiệu nước ngoài, hoặc mua về dán nhãn Việt lên các sản phẩm Trung Quốc, Soncamedia mạnh dạn xây dựng đội ngũ làm nghiên cứu và phát triển. Soncamedia quyết định đi tắt đón đầu, gởi kỹ sư đi học và đón cơ hội bằng các công nghệ mới nhất.

Từ chỗ thiết kế cho bằng được một sản phẩm bán chạy của nước ngoài, Soncamedia đã phát triển những ý tưởng sản phẩm mới mà nước ngoài chưa có. Hành trình 10 năm đầu tư vào công nghệ đã bắt đầu có những hoa trái đầu mùa, đó là dòng sản phẩm cao cấp Full HD, xem phim HD, nghe nhạc lossless, hát Karaoke từ MIDI đến MP3, Video clip, minh họa hình theo nhạc, điều khiển bằng tất cả thiết bị di động như iOS, Android và Window Phone.


Đầu DVD Karaoke độ nét cao 1080P của Soncamedia


Giao diện điều khiển trên điện thoại Nokia Windows Phone

 
Giao diện điều khiển trên máy tính bảng Android

Có thể nói dòng sản phẩm SK90xx Soncamedia tung ra mùa Tết này là hội tụ tinh hoa của rất nhiều cái mới, mà các nhà thiết kế (design house) trong khu vực phải trầm trồ thán phục. Có thể xem chi tiết giới thiệu sản phẩm tại đây.

Soncamedia

Bạn đang xem: Chia sẻ về phát triển công nghiệp điện tử Việt Nam của Soncamedia tại hội nghị Hà Nội và Vũng Tàu
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: